Nhận phong bì của dân, công chức bị phạt thế nào? Update 10/2024

Việc cán bộ, công chức trong cơ quan Nhà nước nhận phong bì của dân không còn là chuyện quá xa lạ và được phản ánh ít nhiều trên báo chí. Mức xử lý đối với trường hợp cán bộ, công chức nhận phong bì hiện nay như thế nào?

Phong bì – khi nào bị cấm nhận?

Các quy định về vệc tặng quà, nhận quà, nộp lại quà tặng của cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện theo Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 64/2007/QĐ-TTg.

Theo đó, quà tặng được hiểu là tiền, sổ tiết kiệm, cổ phiếu, trái phiếu, séc, giấy tờ có giá; hiện vật, hàng hóa, tài sản; dịch vụ thăm quan, du lịch, giáo dục – đào tạo… (gọi chung là “phong bì”).

Cán bộ, công chức bị cấm nhận phong bì trong các trường hợp sau:

– Người đưa phong bì có liên quan đến công việc của mình;

– Việc đưa phong bì không rõ mục đích

– Việc đưa phong bì có mục đích liên quan đến các hành vi tham nhũng.

Như vậy, có thể thấy rằng, việc công chức nhận phong bì dù dưới hình thức nào, “vòi tiền”, nhận “lót tay” để giải quyết công việc hay nhận phong bì “cảm ơn” cũng đều bị nghiêm cấm.
 

Nghiêm cấm công chức nhận phong bì từ những người có liên quan đến công việc (Ảnh minh họa)

Mức phạt với công chức nhận phong bì

Tùy theo tính chất, mức độ nghiêm trọng, công chức có hành vi nhận phong bì của dân sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Xử lý kỷ luật

Căn cứ Nghị định 34/2011/NĐ-CP, công chức nhận tiền của dân sẽ bị khiển trách nếu có vi phạm. Trong trường hợp vi phạm ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị cảnh cáo, Hạ bậc lương; rất nghiêm trọng sẽ bị giáng chức hoặc cách chức; đặc biệt nghiêm trọng sẽ bị buộc thôi việc.

Xử phạt hành chính

Hiện nay chưa có một quy định chung nào về việc xử phạt hành chính đối với hành vi công chức nhận phong bì, mà từng ngành có quy định cụ thể.

Điển hình như trong ngành y tế, Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định, bác sĩ nhận phong bì trong khám, chữa bệnh (nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự) thì bị phạt từ 20 – 30 triệu đồng.

Xử lý hình sự

Căn cứ Điều 354 của Bộ luật Hình sự 2015, 02 triệu đồng được coi là ranh giới để xử lý hình sự đối với người có hành vi tham nhũng.

Theo Điều luật này, người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá từ 02 – dưới 100 triệu đồng hoặc dưới 02 triệu đồng, đã bị xử lý kỷ luật mà còn vi phạm… thì bị phạt tù từ 02 – 07 năm.

Nếu vi phạm ở mức độ nghiêm trọng hơn, công chức có thể phải đối mặt với mức án cao nhất là tử hình.

Trên đây là thông tin về việc công chức nhận phong bì bị xử phạt như thế nào? Liên quan đến các vấn đề khác về phòng chống tham nhũng, có thể tham khảo tại đây.