Cách ly tạm thời người bệnh khi đi khám, chữa bệnh Update 04/2024

Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 5072/BYT-KCB ngày 24/6/2021 về việc tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

Trong đó, Bộ Y tế đề nghị cần bố trí khu vực khám, sàng lọc và cách ly tạm thời đúng yêu cầu để cách ly tạm thời toàn bộ người bệnh, người nhà người bệnh trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

Cách ly tạm thời người bệnh trước khi có kết quả xét nghiệm Covid (Ảnh minh họa)

Trường hợp người bệnh cần cấp cứu, phẫu thuật khi chưa có kết quả xét nghiệm sàng lọc thì áp dụng như với đối tượng người nghi nhiễm Covid-19 cho tới khi có kết quả xét nghiệm âm tính.

Đồng thời, tại các cơ sở khám, chữa bệnh cần giảm thiểu tối đa nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với nhau trong ca làm việc và giữa các ca làm việc; tổ chức các khu vực, ca làm việc hợp lý, hoạt động độc lập. Tại khối hành chính có thể áp dụng hình thức họp, giao ban trực tuyến, làm việc trực tuyến.

Tại Công văn, Bộ Y tế cũng yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị cung cấp đầy đủ và sử dụng đúng phương tiện phòng hộ cá nhân đạt tiêu chuẩn cho nhân viên y tế. Đặc biệt là khi trực tiếp khám, chăm sóc và thực hiện các thủ thuật trên người bệnh tạo khí dung nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19.

Ngoài ra, Bộ Y tế lần nữa nhấn mạnh việc áp dụng các nguyên tắc 5K đối với tất cả nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh.

Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.