Điều chỉnh chương trình tiểu học ứng phó dịch Covid-19 Update 03/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 3969/BGDĐT-GDTH hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021 – 2022 ứng phó với dịch Covid-19.

Theo đó, nhằm đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo, ứng phó với dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021 – 2022 như sau:

– Tích hợp một số nội dung thành chủ đề dạy học lớp 1, 2

Đối với lớp 1, lớp 2, Bộ Giáo dục hướng dẫn các nhà trường thực hiện nghiên cứu chương trình môn học, các mạch nội dung, kiến thức, chủ đề học tập và nội dung trong sách giáo khoa. Từ đó xây dựng các chủ đề dạy học trên cơ sở tích hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt.

Điều chỉnh chương trình tiểu học ứng phó dịch Covid-19​ (Ảnh minh họa)
 

– Tinh giản mức độ yêu cầu về kiến thức, kĩ năng với lớp 3, 4, 5 

Đối với lớp 3, lớp 4, lớp 5, các nhà trường tổ chức rà soát lại nội dung chương trình, sách giáo khoa, mức độ cần đạt của từng khối lớp đối với các môn học bắt buộc để điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, nhất là những địa bàn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Thực hiện tinh giản nội dung để tập trung giúp học sinh hoàn thành các nội dung cốt lõi theo hướng:

  • Tinh giản mức độ yêu cầu về kiến thức, kĩ năng đối với từng môn học; tinh giản nội dung có trong sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức kĩ năng ở từng lớp;
  • Tinh giản những nội dung trùng lặp trong môn học và giữa các môn học;

  • Tích hợp một số nội dung trong môn học và giữa các môn học thành các chủ đề học tập để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo quy định của chương trình.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục còn yêu cầu các trường không tổ chức kiểm tra, đánh giá các nội dung, yêu cầu đã được tinh giản, các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự học.

Nếu có thắc mắc về các chính sách giáo dục, bạn đọc liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ.