Hạn chế người vào trại giam thăm gặp để phòng, chống Covid-19 Update 04/2024

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện nhiệm vụ kiểm sát 06 tháng đầu năm 2021 tại các cơ sở giam giữ, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành Công văn số 1893/VKSTC-V8.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp và nguy cơ lây lan ra các địa phương khác cũng như vào cơ sở giam giữ là rất cao, tại Công văn này, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao yêu cầu hạn chế quyền được thăm gặp, tiếp xúc lãnh sự, hạn chế nhận quà là đồ ăn, uống…


Hạn chế người vào trại giam thăm gặp để phòng, chống Covid-19 (Ảnh minh họa)

Với các địa phương đã và đang bùng dịch, yêu cầu tạm dừng không tiến hành kiểm sát trực tiếp các cơ sở giam giữ theo kế hoạch và thay thế bằng phương thức kiểm sát yêu cầu tự kiểm tra báo cáo.

Khi dịch bệnh được khống chế, giảm thiểu sự lây lan trong cộng đồng và xét thấy cần thiết thì sẽ có Đoàn kiểm tra đến cơ sở giam giữ trực tiếp xem xét, đánh giá kết quả tự kiểm tra, báo cáo của cơ sở giam giữ.

Với các tỉnh chưa xảy ra bùng dịch bệnh, căn cứ tình hình thực tế của địa phương đó để xem xét và quyết định tiến hành kiểm sát trực tiếp. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm sát trực tiếp phải thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Song song với đó, cũng phải phối hợp chặt chẽ với cơ sở giam giữ trong việc giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân trong việc thực hiện các chế độ với người bị giam giữ.

Công văn này ban hành ngày 12/5/2021.