Khẩn trương hướng dẫn tiêm vắc xin cho người dưới 18 tuổi Update 03/2024

Đây là một trong những nội dung được nêu tại Thông báo 266/TB-VPCP ngày 15/10/2021 của Chính phủ về kết luận tại cuộc họp về thuốc, vắc xin, sinh phẩm, trang thiết bị phục vụ phòng chống Covid-19.

Theo đó, sau khi nghe báo cáo và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện một số nhiệm vụ như sau:

– Đối với vắc xin:

+ Khẩn trương nghiên cứu, ban hành, cập nhật hướng dẫn về tiêm vắc xin đủ liều cho các lứa tuổi; tiêm tăng cường; tiêm kết hợp các loại vắc xin… đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

+ Tăng cường chỉ đạo công tác tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid-19 (bao gồm kiểm định, phân bổ, tổ chức tiêm…) đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả, công khai minh bạch.

+ Khẩn trương hướng dẫn tiêm vắc xin cho người dưới 18 tuổi và tiêm tăng cường; Đánh giá tổng thể nhu cầu vắc xin (kể cả cho trẻ em); số lượng, tiến độ giao hàng vắc xin đã ký kết nhập khẩu hoặc tiếp nhận viện trợ; tiến độ và công suất sản xuất vắc xin trong nước… trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch nhập khẩu, mua trong nước bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm.

– Đối với thuốc điều trị: Khẩn trương cập nhật các phác đồ điều trị từ sớm, điều trị tại nhà trong đó lưu ý kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền, thúc đẩy thử nghiệm, cấp phép các loại thuốc điều trị, thuốc bổ trợ, đặc biệt là thuốc điều trị từ sớm, điều trị tại nhà. Xây dựng phương án cụ thể nhập khẩu, mua trong nước đối với từng loại thuốc.

tiem vac xin cho nguoi duoi 18 tuoi

Khẩn trương hướng dẫn tiêm vắc xin cho người dưới 18 tuổi (Ảnh minh họa)
 

– Đối với sinh phẩm, thiết bị xét nghiệm:

+ Khẩn trương cập nhật, hướng dẫn, cấp phép sử dụng các công nghệ xét nghiệm mới tiện dụng, hiệu quả hơn trên thế giới.

+ Xây dựng phương án cụ thể nhập khẩu, mua đối với từng loại sinh phẩm, thiết bị. Xây dựng phương án người dân tự xét nghiệm.

+ Cập nhật hướng dẫn người dân tự xét nghiệm mẫu đơn, mẫu gộp để định hướng các doanh nghiệp sản xuất các bộ kit xét nghiệm thuận tiện, tiết kiệm nhất.

– Đối với các loại vật tư, trang thiết bị: Bổ sung, cập nhật các hướng dẫn sử dụng phù hợp với điều kiện của hệ thống y tế các cấp. Xây dựng phương án cụ thể nhập khẩu, mua trong nước, mua dự phòng các loại vật tư, trang thiết bị cùng với phương án phân bổ trang thiết bị sau dịch đảm bảo chủ động, tiết kiệm nguồn lực.

– Đối với các sinh phẩm, công nghệ khử khuẩn phục vụ phòng, chống dịch: Khẩn trương cập nhật, hướng dẫn sử dụng các công nghệ, sinh phẩm khử khuẩn hiệu quả, ít ô nhiễm môi trường.

Nếu có thắc mắc liên quan, bạn đọc vui lòng gọi tới tổng đài 1900.6192 để được hỗ trợ.