Kiến nghị Phó trưởng Công an xã vẫn được hưởng chế độ BHXH Update 04/2024

Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Công văn 881/BHXH-CSXH giải quyết vướng mắc thực hiện Bảo hiểm xã hội bắt buộc với Phó Chỉ huy trưởng Quân sự xã, Phó Trưởng Công an xã và người làm việc theo hợp đồng lao động tại Ủy ban nhân dân cấp xã.

Hiện nay có một số vướng mắc trong việc thực hiện bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc với Phó Chỉ huy trưởng Quân sự xã, Phó Trưởng Công an xã và người làm việc theo hợp đồng lao động tại Ủy ban nhân dân (UBND) xã.


Kiến nghị Phó trưởng Công an xã vẫn được hưởng chế độ BHXH (Ảnh minh họa)

Cụ thể, trong thời gian từ ngày 01/11/2003, việc thu BHXH bắt buộc với các đối tượng nêu trên không đúng quy định. Do đó, tại Công văn này, BHXH đề xuất một phương án duy nhất là:

– Với các chức danh Phó Chỉ huy trưởng Quân sự cấp xã, Phó trưởng Công an xã có thời gian làm việc từ tháng 11/2003 đến nay: Nếu đã đóng BHXH bắt buộc thì được giải quyết hưởng các chế độ BHXH theo quy định khi đủ điều kiện hoặc được bảo lưu thời gian đã đóng BHXH bắt buộc;

– Với người lao động do UBND cấp xã ký hợp đồng lao động từ đủ 03 tháng trở lên đã đóng BHXH bắt buộc và tiền lương làm căn cứ đóng là mức tiền lương ghi trong hợp đồng lao động: Cho phép giải quyết hưởng các chế độ BHXH nếu đủ điều kiện hoặc bảo lưu thời gian đã đóng BHXH bắt buộc.

Với phương án này, các đối tượng nêu trên sẽ được hưởng lương hưu khi về già, ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động, góp phần bảo đảm mục tiêu an sinh xã hội bền vững.

Công văn này ban hành ngày 07/4/2021.