Mới: Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai Update 04/2024

Nội dung này được Bộ Tài chính ban hành tại Thông tư 40/2021/TT-BTC ngày 01/6/2021 hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế với hộ, cá nhân kinh doanh.

Theo đó, một trong những điểm mới của Thông tư này là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai. Phương pháp này áp dụng với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh quy mô lớn hoặc chưa đáp ứng quy mô lớn nhưng lựa chọn nộp thuế theo phương pháp kê khai.


Mới: Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai (Ảnh minh họa)

Điều 5 Thông tư 40 này nêu rõ, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai sẽ thực hiện khai thuế theo tháng và chỉ trừ các trường hợp hộ kinh doanh mới ra kinh doanh, hộ kinh doanh đáp ứng các tiêu chí khai thuế theo quý và lựa chọn khai thuế theo quý.

Nếu hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp này mà xác định doanh thu không phù hợp với thực tế thì cơ quan thuế sẽ ấn định doanh thu tính thuế.

Đặc biệt: Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai phải thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn và chứng từ. Và chỉ không phải thực hiện chế độ kế toán nếu hộ kinh doanh kinh doanh trong lĩnh vực, ngành nghề có căn cứ xác định được doanh thu theo xác nhận của cơ quan chức năng.

Đáng chú ý, khoản 5 Điều 5 Thông tư này nêu rõ:

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai không phải quyết toán thuế

Thông tư này chính thức có hiệu lực từ ngày 01/8/2021.