Thủ tướng: Không máy móc giãn cách xã hội theo đơn vị hành chính Update 04/2024

Đây là chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng trong cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 nêu tại Thông báo số 167/TB-VPCP ngày 23/6/2021.

Theo đó, trong việc áp dụng biện pháp khoanh vùng, phong tỏa, giãn cách xã hội, Thủ tướng yêu cầu cần lưu ý xác định phạm vi phù hợp căn cứ vào tình hình dịch tễ, không máy móc áp dụng theo đơn vị hành chính, kiểm soát chặt chẽ bên trong các khu vực phong tỏa, giãn cách, cách ly, tránh lây nhiễm chéo.

Thủ tướng: Không máy móc giãn cách xã hội theo đơn vị hành chính
Thủ tướng: Không máy móc giãn cách xã hội theo đơn vị hành chính (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, về công tác xét nghiệm, Thủ tướng cũng yêu cầu, xét nghiệm nhanh, phát hiện sớm, cách ly, phong tỏa kịp thời là chìa khóa để dập dịch thành công. Khi có dịch phải thần tốc xét nghiệm, đồng thời xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng, tại cơ sở y tế.

Đặc biệt, phải xét nghiệm ngay các đối tượng có biểu hiện ho sốt trong cộng đồng. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng nghiên cứu, xây dựng cơ chế xã hội hóa xét nghiệm Covid-19, có thể thí điểm ở một số nơi rồi rút kinh nghiệm, mở rộng dần.

Về vấn đề mua vắc xin phòng Covid-19, Thủ tướng yêu cầu tiếp cận các nguồn vắc xin một cách đa dạng, thúc đẩy tiến độ để mua vắc xin nhanh nhất, nhiều nhất có thể; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong việc mua và cung cấp vắc xin; phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, không để cạnh tranh giữa Nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp trong việc đàm phán, mua vắc xin.

Nếu còn thắc mắc về giãn cách xã hội do Covid-19, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.