TP.HCM hướng dẫn tình huống người cách ly có vấn đề sức khỏe Update 04/2024

Tại Công văn 3294/SYT-NVY ngày 04/6/2021, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã hướng dẫn xử lý tình huống khi người cách ly có vấn đề sức khỏe.

Theo đó, tại Công văn này, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn một số nội dung như sau:

Với bệnh nhân đang được cách ly tại các khu cách ly tập trung quận/huyện, sinh sống tại các khu đang phong tỏa

– Người cách ly cần được khám bệnh nhưng không phải cấp cứu: Nhân viên trực khu cách ly thông tin đến trung tâm y tế quận/huyện. Sau khi nhận được thông tin, bác sĩ sẽ được cử đến khám bệnh cho người bệnh.

– Người bận đang cách ly tại khu cách ly tập trung có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19: Lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2. Nếu dương tính thì vận chuyển người bệnh đến các bệnh viện để điều trị Covid-19; nếu âm tính thì lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, theo dõi, cách ly người bệnh ở buồng riêng biệt.


TP.HCM hướng dẫn tình huống người cách ly có vấn đề sức khỏe (Ảnh minh họa)

Với người bệnh đang sống tại các khu vực đang bị phong tỏa do dịch Covid-19 có triệu chứng nghi mắc Covid-19: Liên hệ để điều phối xe cấp cứu đưa người bệnh đến khám sàng lọc tại các bệnh viện quận/huyện trên cùng địa bàn.

Người cách ly cần cấp cứu: Nhân viên trực cần phải gọi ngay cho trung tâm cấp cứu 115 đến sơ, cấp cứu và vận chuyển người bệnh đến khoa Cấp cứu của bệnh viện quận/huyện trên cùng địa bàn. Nếu cần cấp cứu chuyên khoa thì liên hệ bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thành phố để chuyển người bệnh.

Người bệnh chạy thận sống ở khu vực giãn cách xã hội và khu cách ly y tế do có dịch

Trung tâm cấp cứu 115 vận chuyển người bệnh đến các bệnh viện mà người bệnh đã chạy thận nhân tạo định kỳ. Các bệnh viện này bố trí buồng chạy thận nhân tạo riêng biệt dành cho người đang cách ly tập trung.

Riêng người mắc Covid-19 cần chạy thận nhân tạo thì được thực hiện tại bệnh viện Cần Giờ.

Lưu ý: Các bệnh viện tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh đang sống ở các khu giãn cách xã hội và các khu vực đang bị phong tỏa do Covid-19, đang cách ly tập trung.

>> Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 10 của TP.HCM về giãn cách xã hội