Từ 01/7/2021, làm CCCD gắn chip không phải điền Tờ khai Update 04/2024

Khi Thông tư 59/2021/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 01/7/2021, các quy định về thủ tục cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip cũng có nhiều thay đổi đáng chú ý.

Một trong số đó phải kể đến việc đề nghị làm CCCD gắn chip của công dân. Cụ thể, theo khoản 2 Điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA, công dân đến cơ quan công an có thẩm quyền nơi tạm trú hoặc nơi thường trú để yêu cầu cấp thẻ CCCD.

Cán bộ nơi này sẽ thực hiện các thủ tục:

– Tìm kiếm thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;

– Lựa chọn loại cấp và mô tả đặc điểm nhân dạng;

– Thu nhận vân tay;

– Chụp ảnh chân dung;

– In phiếu thu nhận thông tin CCCD, phiếu thu thập thông tin dân cư (nếu có), phiếu cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư (nếu có) cho công dân kiểm tra, ký và ghi rõ họ tên;

– Thu lệ phí và cấp giấy hẹn trả kết quả giải quyết.


Từ 01/7/2021, làm CCCD gắn chip không phải điền Tờ khai (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, hiện nay, theo khoản 1 Điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA, trình tự cấp thẻ CCCD được thực hiện như sau:

– Công dân điền vào Tờ khai CCCD;

– Cán bộ tiếp nhận hồ sơ, đối chiếu thông tin trong Tờ khai và trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định chính xác người cần cấp thẻ và thống nhất các nội dung thông tin của công dân.

Nếu Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu CCCD chưa đi vào vận hành thì yêu cầu công dân xuất trình Sổ hộ khẩu…

Như vậy, từ ngày 01/7/2021 – ngày Thông tư 59/2021 có hiệu lực, công dân không còn phải điền tờ khai giấy. Nếu có yêu cầu thì cán bộ tiếp nhận sẽ tìm kiếm thông tin, thu thập vân tay, chụp ảnh… và in phiếu thu nhận thông tin CCCD… để công dân kiểm tra, ký và ghi rõ họ tên.

>> Thẻ Căn cước công dân: 10 điều người dân nên biết

>> Xem các chính sách mới về CCCD dưới dạng Video tại đây