Sale chứng khoán là gì? Có nên theo nghề sale chứng khoán Update 04/2024

Cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhu cầu nghề nghiệp trong lĩnh vực này cũng tăng nhanh chóng, trong đó nghề sale chứng khoán (hay còn gọi là môi giới chứng khoán) là nghề cần thiết hơn cả. Vậy sale chứng khoán là gì? Mọi người có nên theo nghề này không?

Sale chứng khoán là gì?

Theo khoản 29 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019, sale chứng khoán (môi giới chứng khoán) được định nghĩa như sau:

“29. Môi giới chứng khoán là việc làm trung gian thực hiện mua, bán chứng khoán cho khách hàng.”

Môi giới chứng khoán là những người đại diện và bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. Môi giới ở đây có thể là tổ chức, cá nhân hoặc công ty. Họ có nhiệm vụ tiến hành các giao dịch, theo dõi thị trường và phân tích thông tin. Từ đó, đưa ra những lời tư vấn đầu tư, hướng đi phù hợp để khách hàng có quyết định đúng đắn, nâng cao khả năng sinh lời khi tham gia thị trường chứng khoán.

Sale chứng khoán là nghề tiềm năng

Sale chứng khoán là nghề tiềm năng

Nghề sale chứng khoán làm những gì?

Sale chứng khoán không phải nghề dễ dàng, họ cần có chuyên môn cao, có khả năng phân tích tài chính, nhạy bén với thị trường, quyết đoán khi đưa ra quyết định và lựa chọn thời điểm phù hợp.

“Không có áp lực thì không có kim cương”, có lẽ, đây là câu nói rất đúng với những người môi giới chứng khoán. Nếu bạn là một người môi giới chứng khoán giỏi, làm việc tốt và chịu được áp lực cao, bạn cũng sẽ có thu nhập đáng mơ ước. Nghề môi giới chứng khoán được xem là nghề đa lĩnh vực, bao gồm:

  • Tư vấn chứng khoán
  • Phân tích cơ hội đầu tư
  • Chăm sóc khách hàng

Thực tế, đây là một nghề nghiệp hoàn toàn cao cấp và sử dụng nhiều chất xám mới có thể thành công, nên chắc chắn bạn hãy tự tin khi lựa chọn nghề này.

Điều kiện để trở thành sale chứng khoán

Để trở thành 1 người môi giới chứng khoán, cần phải có đủ các chứng chỉ do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp. Chứng chỉ được cấp khi bạn đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

  • Được pháp luật công nhận năng lực pháp luật và hành vi dân sự, những đối tượng đang bị phạt từ hoặc bị tòa án cấm hành nghề kinh doanh sẽ không được cấp chứng chỉ này.
  • Chưa bị UBCK xử phạt theo pháp luật chứng khoán trước đây hoặc đã thực hiện hình phạt sau 1 năm, trong trường hợp pháp luật hoặc thị trường chứng khoán xử phạt.
  • Có trình độ cử nhân đại học trở lên.
  • Đạt được số điểm theo quy định trong kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán.
  • Đạt được các chứng chỉ chuyên môn về chứng khoán: Chứng chỉ cơ bản về chứng khoán và TTCK, Chứng chỉ pháp luật về chứng khoán và TTCK, Chứng chỉ phân tích và đầu tư chứng khoán, Chứng chỉ môi giới chứng khoán và tư vấn đầu tư chứng khoán.

5 kỹ năng sale chứng khoán

  • Kỹ năng nắm bắt cơ hội đầu tư

Có thể nói đây là kỹ năng quan trọng nhất mà sale chứng khoán cần có. Điều này sẽ giúp bạn có nhiều khách hàng, cũng như có được hiệu quả trong đầu tư.

Với kỹ năng này, bạn cần biết phân tích và tổng hợp các thông tin tài chính, nắm bắt xu hướng vận động của các định chế tài chính, biết tổng hợp các báo cáo thống kê, báo cáo kinh doanh. Từ đó, lập ra một bản báo cáo với những số liệu và lý lẽ thuyết phục để tư vấn cho khách hàng.

  • Kỹ năng chịu áp lực cao

Nghề môi giới chứng khoán có rất nhiều áp lực phải chịu đựng, áp lực về doanh số, về sự biến động nhanh chóng của thị trường theo từng phút, từng giây. Những khi thị trường chuyển biến xấu, tính thanh khoản giảm, sức ép từ nhà đầu tư,… cũng tạo nhiều áp lực tâm lý cho người môi giới. Chính vì vậy, việc duy trì một công việc hiệu quả, vượt qua được những áp lực là một kỹ năng quan trọng đối với người làm nghề môi giới chứng khoán.

  • Kỹ năng giao tiếp, truyền đạt thông tin

Một người môi giới dù có chuyên môn giỏi đến đâu mà không có khả năng truyền đạt thông tin tới khách hàng thì cũng sẽ không đạt được hiệu quả làm việc. Để trở thành một nhân viên môi giới giỏi, bạn cần nắm được nhu cầu, sở thích và mong muốn của khách hàng; luôn luôn có thái độ nhiệt tình, ân cần, chu đáo, biết lắng nghe và thấu hiểu khách hàng. Bạn hãy đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu thì sẽ có được sự tín nhiệm từ phía họ.

  • Kỹ năng tìm kiếm khách hàng

Những người môi giới chứng khoán lâu năm đã chia sẻ kinh nghiệm để tìm kiếm được nguồn khách hàng tiềm năng, như: Gọi điện tư vấn, gửi email, tham gia các cuộc hội thảo để làm quen khách hàng,…

Khi có thời gian và kinh nghiệm thực hiện thành thục, bạn sẽ có cơ hội tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng.

  • Kỹ năng khai thác thông tin

Để có thể thu hút nhiều khách hàng lựa chọn mình, nhân viên môi giới chứng khoán phải có kiến thức sâu về thị trường chứng khoán, có đủ khả năng định hướng cho khách hàng.

Hãy luôn chủ động cập nhật những kiến thức từ sách báo chuyên ngành: Thời báo kinh tế Việt Nam, The Economist, Financial Times… hoặc các website tài chính như BBC, CNN…

Có nên làm sale chứng khoán không?

Môi giới chứng khoán là một nghề vô cùng khắc nghiệt, khả năng đào thải cao. Thị trường chứng khoán biến đổi từng phút nên việc đưa ra dự đoán là vô cùng khó khăn. Là một người môi giới chứng khoán, bạn cần coi tài sản khách hàng cũng như tài sản của mình, luôn cố gắng bảo vệ, giảm thiểu rủi ro và gia tăng lợi nhuận. 

Tuy nhiên, nhiều khách hàng coi việc có được lợi nhuận trong chứng khoán là do quyết định chính xác của họ, còn việc bị thua lỗ là vì người môi giới xui dại. Chính điều này đã làm ảnh hưởng đến tâm lý và sự nhiệt huyết của những người môi giới. Đây là một nghề có tính rủi ro cao, đối diện với nhiều tiền bạc, đòi hỏi người môi giới phải chịu được áp lực và có tâm lý vững vàng.

Thế nhưng, rủi ro cao đồng nghĩa với lợi nhuận lớn. Ở thời kỳ hoàng kim của thị trường chứng khoán, một nhân viên môi giới trung bình kiếm được khoảng 50 – 70 triệu/tháng – Đó là mức thu nhập mơ ước của nhiều ngành nghề khác.

Điều này phản ánh rất đúng về tính chất của thị trường chứng khoán. Nếu bạn là người ưa thích rủi ro, khát vọng làm giàu không giới hạn thì môi giới chứng khoán chính là ngành nghề dành cho bạn. Còn nếu bạn là người ghét rủi ro, hướng tới sự ổn định trong công việc thì bạn không nên lựa chọn nghề này. 

Như vậy, qua bài viết này, chắc hẳn bạn đọc đã có thêm nhiều góc nhìn về nghề sale chứng khoán. Nếu bạn đủ đam mê và quyết tâm theo nghề này, bạn có thể thành công trong tương lai.