Condotel có phải là nhà ở không theo quy định hiện nay? Update 10/2024

Condotel là gì?

Condotel còn được gọi là căn hộ du lịch hoặc căn hộ khách sạn, được viết tắt bởi 2 từ condo (căn hộ) và hotel (khách sạn). Condotel được xem là một loại hình khách sạn nhưng được xây dựng, thiết kế giống như một căn hộ chung cư cao cấp có đầy đủ tiện nghi từ phòng khách, phòng ăn, nhà tắm… Bên cạnh đó, không thể thiếu các dịch vụ tiện ích đi kèm như hồ bơi, nhà hàng, phòng tập thể hình… Khách hàng có thể tìm hiểu thêm thông tin về Condotel trong bài viết: Condotel là gì? Tiềm năng phát triển của các dự án Condotel.

Condotel còn được gọi là căn hộ du lịch

Condotel còn được gọi là căn hộ du lịch

Condotel có phải nhà ở không?

Trong Công văn 703/BTNMT-TCQLĐĐ do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành ngày 14 tháng 02 năm 2020 có nêu rõ:

– Căn hộ du lịch (Condotel) là cơ sở lưu trú du lịch. Việc kinh doanh dịch vụ lưu trú tại các căn hộ du lịch thuộc loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch và thuộc nhóm ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống quy định.

– Đất thì việc sử dụng đất vào mục đích kinh doanh dịch vụ thuộc loại đất thương mại, dịch vụ.

Các dự án có công trình Condotel sẽ được xây dựng trên đất dịch vụ, thương mại chứ không phải đất ở. Vì vậy, các căn hộ Condotel không phải là nhà ở mà chỉ là nơi lưu trú ngắn hạn. Các du khách lưu trú tại Condotel chỉ được khai báo tạm trú ngắn hạn mà không được cấp hộ khẩu thường trú theo quy định.

Condotel có được ở không?

Condotel có thể dùng để ở, tuy nhiên, nó chỉ là nơi lưu trú ngắn hạn như đã phân tích ở trên. Thông thường, khi bạn ký hợp đồng dịch vụ quản lý căn hộ Condotel thì trong 1 năm bạn sẽ có tối đa 15 ngày để ở trong căn hộ Condotel của chính mình. Còn thời gian còn lại trong năm ban quản lý sẽ tìm kiếm khách du lịch và cho thuê.

Lưu ý: Thời gian cho thuê căn hộ Condotel đã được thỏa thuận rõ trong hợp đồng. Nếu bạn muốn tăng ngày sử dụng căn hộ Condotel phải trao đổi lại với bên quản lý trước khi ký kết để tránh trường hợp phải đền bù do phá vỡ hợp đồng (sử dụng quá số ngày cho phép).

Condotel có thể ở được

Condotel có thể ở được

Ý kiến của các chuyên gia

Trong báo cáo gửi Thủ tướng về tình hình quản lý các loại hình bất động sản căn hộ du lịch, biệt thự du lịch và văn phòng kết hợp lưu trú vào năm 2020, Bộ Công an kiến nghị “Không hợp thức hóa condotel thành nhà ở” (xem thông tin chi tiết tại đây). Theo ông Trần Xuân Tây – nghiên cứu sinh tiến sĩ về lĩnh vực bất động sản tại tỉnh Khánh Hòa cho rằng sở dĩ Bộ Công an kiến nghị như thế vì trong các văn bản pháp luật hiện hành của Việt Nam chưa có các quy định cụ thể liên quan đến loại hình Condotel. Vì vậy, cần có những giải pháp tháo dỡ những vướng mắc trên để loại hình bất động sản này có điều kiện phát triển tốt nhất.

Ông Trần Xuân Tây chia sẻ: “Đương nhiên là không phải hợp thức cho cái sai đã xảy ra, mà chúng ta cần nhìn dài hơn về tương lai. Condotel, trên thực tế là một loại hình hoạt động có hiệu quả, góp phần vào phát triển kinh tế. Do vậy, theo tôi, tương lai nên sửa đổi, bổ sung, cập nhật luật liên quan đến hoạt động này”.

Về việc tạo khung pháp lý rõ ràng cho cho Condotel, ông Phan Việt Hoàng – phó tổng thư ký Hiệp hội Môi giới bất động sản tỉnh Khánh Hòa chia sẻ quan điểm của mình: “Khung pháp lý cần phân biệt rõ đó là sản phẩm bất động sản nhà ở hay sản phẩm bất động sản du lịch. Nếu là nhà ở sẽ buộc phải cấu thành yếu tố hộ khẩu, an sinh xã hội… cho người mua. Còn ở nước ngoài bản chất của condotel vốn là hình thức hợp tác kinh doanh – chia sẻ lợi nhuận, dự án tồn tại theo vòng đời và có thời hạn, không quan tâm đến yếu tố hình thành nhà ở”.

Như vậy, theo quy định hiện hành thì Condotel không phải là nhà ở mà chỉ là nơi lưu trú ngắn hạn cho du khách. Chủ sở hữu cũng có thể dùng Condotel để ở trong một khoảng thời gian nhất định, tuy nhiên, nó chủ yếu phục vụ cho du khách thuê lại để tạo ra lợi nhuận.